เทคนิคการเลือก Cooling Tower ให้เหมาะกับการใช้งาน

ประเภทของ cooling tower ที่สามารถเลือกใช้งานให้เหมาะสมในหลากหลายรูปแบบ

ประเภทของ cooling tower

หลายๆคนหากกำลังมองหา Cooling Tower เพื่อมาใช้ในการทำความเย็นในโรงงานขนาดใหญ่ หรือ สถานบริการขนาดใหญ่นั้นอาจจะปวดหัวกับการเลือกว่าจะเลือกใช้ Cooling Tower อย่างไรดีซึ่ง Cooling Tower นั้นมีความสำคัญต่อกระบวนการทางอุตสาหกรรมเป็นอย่างมากโดยหน้าที่หลักคือ การหล่อเย็นน้ำที่เกิดจากกระแสลมจากการระบายความร้อนของกระบวนการต่างๆ จากอุตสาหกรรมหรือ ระบบ HVAC โดย Cooling Tower มีหลายประเภท ให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ และ ความเหมาะสมของอุตสาหกรรม โดยอาจจะต้องเลือกจากความเหมาะสมกับการใช้งานดังนั้นในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทต่างๆของคูลลิ่งทาวเวอร์กันก่อนดีกว่าครับ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจภาพรวมได้ ว่าแต่จะมีประเภทไหนบ้างหากเราทำความเข้าใจหมดแล้วจึงสามารถเลือกใช้งาน Cooling Tower ได้ถูกประเภทนั้นเอง

ประเภทของ Cooling Tower จะสามารถจำแนกอย่างไรได้บ้าง

  1. ระบบ Natural Draft Cooling Tower
    โดยทั่วไปแล้วระบบการทำงานของ Natural Draft Cooling Tower นั้นคือการ นำน้ำร้อนจากคอนเดนเซอร์ แล้วจะถูกส่งต่อไปยังด้านบนของ Cooling tower เพื่อให้ฉีดเป็นฝอย และ ส่งลงมาที่ถังตอนล่าง มักใช้สำหรับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ และ อุตสาหกรรมที่มีการไหลของน้ำหล่อเย็นตลอดเวลา Cooling tower ประเภทนี้ จึงมีรูปร่างสูงเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของอากาศที่เหมาะสมโดยขจัดความร้อนเหลือทิ้งเป็นการเพิ่มลมร้อนเพื่อปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศภายนอก


  2. ระบบ Machanical Draft Cooling Tower
    Cooling Tower ประเภทนี้มักใช้หลักการทำงานโดย ลมพัดผ่านโครงสร้าง ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากใบพัดที่หมุนเวียนอากาศผ่านหอทำความเย็น เช่นพัดลมใบพัด และ พัดลมแบบแรงเหวี่ยง แม้ว่าหอทำความเย็นประเภทนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่าหอแบบ Natural แต่ก็ใช้พลังงานในการทำงาน และ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงกว่าแบบ Natural อยู่พอสมควร


  3. ระบบ Cooling tower แบบ Counter flow
    โดยหลักการทำงานของ Cooling tower แบบ Counter flow นั้นจะใช้ น้ำไหลสวนทางกับอากาศ โดยน้ำจะถูกกระจายผ่านหัวจ่ายน้ำ และ ท่อกระจายน้ำ เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเคลื่อนที่ลงผ่านพีวีซีฟิลเตอร์ จะทำให้น้ำเกิดเป็นฟิล์มบางๆ ทำให้พื้นผิวน้ำสัมผัสกับอากาศมากขึ้น ใบพัดของ Cooling tower จะดูดอากาศที่เย็น และ เคลื่อนที่สวนทางกับน้ำ ทำให้น้ำมีอุณหภูมิลดลง Cooling tower ชนิดนี้ มีความได้เปรียบทางด้านแรงต้านการไหลของอากาศต่ำ เนื่องจากมีพื้นที่อากาศไหลเข้ามากกว่า และ มีการสูญเสียของน้ำจากการกระเซ็นของน้ำที่ต่ำ


  4. ระบบ Cooling tower แบบ Cross flow
    ในการทำงานของระบบ Cooling tower แบบ cross flow นั้นเป็นการทำงานที่สวนทางกันเป็นแนวตั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความร้อนซึ่งน้ำ และ อากาศสวนทางกันในแนวตั้งฉาก จึงทำให้มีประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนความร้อนสูง Cooling tower แบบ cross flow คือใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก มีขนาดใหญ่อาจเหมาะสำหรับมีพื้นที่ที่มีพื้นที่เพียงพอต่อการติดตั้ง ข้อดีคือมีมอเตอร์พัดลมขนาดเล็ก ทำให้มีเสียงเบาขณะใช้งาน มีโอกาสเกิดน้ำแข็งน้อยกว่า ในพื้นที่อากาศเย็น และ สามารถประหยัดพลังงานได้ในระยะยาวได้มากกว่า อีกทั้งมีข้อได้เปรียบทางด้านราคา และ มีประสิทธิภาพสูง

Cooling tower แบบไหนดีที่สุด

ถ้าจะถามถึงว่า cooling tower ระบบใดดีที่สุดนั้นเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และ สถานที่ติดตั้งซึ่งระบบCooling tower มีขนาด และ การออกแบบที่หลากหลาย สำหรับการระบายความร้อนไม่ว่าจะเป็นกระบวนการขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ ต้องดูตามการใช้งานในอุตสาหกรรมของคุณว่าเหมาะกับ cooling tower เหมาะกับระบบใดโดยเราได้จำแนกการทำงานของ cooling tower แต่ละประเภททั้งข้อดีในการใช้งานและหลักการทำงานเบื้องต้นไว้จะสามารถประบให้เข้ากับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบนั้นเอง

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการทำงานของ cooling tower แต่ละประเภทนั้นมีความเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกันอีกทั้งเป็นเทคนิคในการเลือกเพื่อใช้งานให้เหมาะสมกับแต่ละประเภทโดยหากวัดจากความประหยัดพลังงาน และ ข้อดีหลายๆอย่างอาจจะสรุปได้ว่าการเลือก Cooling Tower แบบ cross flow อาจจะตอบโจทย์หลายๆอย่างต่อผู้ใช้งานแต่ก็ต้องแลกมาด้วยพื้นที่ติดตั้งที่ต้องการพื้นที่พอสมควรซึ่งหากเป็นโรงงานขนาดเล็ก หรือ อาคารขนาดเล็กอาจจะไม่ค่อยเหมาะสมนักโดยอาจจะเลือกแบบ natural draft อาจจะเหมาะสมกว่านั้นเอง โดยหากต้องการ cooling tower ที่มีประสิทธิภาพ สามารถแนะนำการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งการบริการก่อนการขาย และ หลังการขายที่ดีนั้น เราขอแนะนำ Cooling Tower ของ McEnergy ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Cooling Tower ที่มีคุณภาพสูงมีบริการครบวงจรสามารถให้คำปรึกษา ในการออกแบบการติดตั้ง และ เลือกใช้ ระบบ Cooling Tower ประเภทไหนอย่างไรได้อย่างดีเนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำได้อย่างครบถ้วน และ บริการบำรุงรักษา การทดสอบการใช้งานของระบบ การวิเคราะห์ และ ควบคุมคุณภาพ ด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และ ประสบการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงอีกทั้งยังมีบริการหลังการขาย บริการล้างทำความสะอาดทั้งระบบโดยทีมงานเป็นมืออาชีพพร้อมดูแลลูกค้าตลอด 24 ชม

 

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด

พร้อมให้บริการ ด้วยทีมงานคุณภาพ ประสบการณ์ยาวนาน มาตรฐานสากล
Hotline: 02-509-3211
 (24 Hours Service) , 090-9839009
Email : admin@mcenergy-evo.com