ความสำคัญของการใช้งานปั๊มลมในโรงงานอุตสาหกรรม

โรงงานอุตสาหกรรมควรใช้ปั๊มลมประเภทไหนอย่างไรจึงเหมาะสม

ปั๊มลมประเภทไหน

โดยปกติแล้วเราคงรู้ว่าในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นแทบจะทุกประเภท เรามักจะได้ยินสิ่งที่เรียกว่า ปั๊มลมอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในโรงงานประกอบรถยนต์ ​โรงงานทำกระดาษ โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ หรือโรงกลั่นน้ำมัน และ สถานีบริการน้ำมัน เนื่องจาก “ลม” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยขับเคลื่อนหลักของกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมปั๊มลมจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ หากไม่มีระบบอัดอากาศ ปั๊มลม อาจทำให้กระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมนั้นหยุดชะงัก ส่งผลให้กระบวนการผลิตต้องสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลจากการหยุดทำงานดังนั้นเรามาดูกันว่า เครื่องปั๊มลมนั้นทำงานอย่างไร และ มีความสำคัญอย่างไรต่อโรงงานบ้าง

 

ทำความรู้จักกับเครื่องปั๊มลมว่าคืออะไร

ก่อนอื่นมาเข้าใจก่อนว่าปั๊มลมนั้นคืออะไร Air Compressor หรือ ปั๊มลม คือ เครื่องอัดอากาศชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการอัดลมให้มีแรงดันสูงตามที่เราต้องการ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในระบบโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก หรือโรงงานขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมครัวเรือนต่าง ๆ เช่น ร้านซ่อม และ ร้านบำรุงรถยนต์ โดยปั๊มลมจะมีรูปแบบการใช้งานในระบบอุตสาหกรรมอยู่ 6 ประเภท ซึ่งเป็นการแบ่งตามวิธีการผลิตลม และแบ่งตามประเภทของการใช้งาน ซึ่งมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมหลากหลายประเภท

 

ประเภทของปั๊มลมที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลาย

  1. ปั๊มลมสกูร
    เป็นอีกหนึ่งชนิดของปั๊มลมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วๆไป โดยปั๊มลมสกรูที่มีคุณภาพสูงมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กำลังหมุนเพลาสกรูถึง 2 ตัว มีการทำงานที่มีกำลังผลิตสูงทำให้เกิดแรงอัดอากาศ โดยที่ตัวปั๊มลมสกรูมีการทำงานที่สม่ำเสมอมากกว่าแบบลูกสูบ นอกจากนี้ปริมาณแรงลมขึ้นอยู่กับตัวมอเตอร์ของชุดสกรู หากกำลังสูงแรงอัดอากาศก็จะผลิตอากาศได้มากยิ่งขึ้น

  2. ปั๊มลมกังหัน
    ปั๊มลมชนิดกังหันนั้นสามารถจ่ายลมเป็นจำนวนมาก มีลักษณะใบพัดที่เป็นกังหันมีการดูดลมเข้าจากอีกด้านสู่อีกด้านหนึ่ง และ ด้วยแกนที่มีการหมุนความเร็วสูงรวมกับลักษณะของใบพัดที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตแรงลม

  3. ปั๊มลมลูกสูบ
    ปั๊มลมลูกสูบนั้นเป็นปั๊มลมที่นิยมใช้กันมากที่สุดมีการทำงานโดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก มีหน้าที่ทำให้เคลื่อนที่ขึ้นลง ทำให้เกิดแรงดูด และ แรงอัดอากาศอยู่ภายในกระบอกสูบ ซึ่งมีวาล์วในทางด้านดูด และ ด้านทางออกทำงานอย่างสม่ำเสมอหมาะสมกับการใช้งานมีราคาที่ไม่สูงมากนอกจากนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างง่ายดาย

  4. ปั๊มลมใบพัดเลื่อน
    ปั๊มลมใบพัดเลื่อนนั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ให้ความสม่ำเสมอของแรงอัดโดยที่เครื่องปั๊มนี้จะไม่มีลิ้นหรือวาล์วในการปิดหรือเปิดเพราะมีพื้นที่จำกัดทำให้ร้อนไว ทำให้อากาศที่ออกมามีแรงดันที่คงที่ เหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงลมที่สม่ำเสมอและคงที่

  5. ปั๊มลมแบบไดอะเฟรม
    ปั๊มลมชนิดนี้มีการทำงานคล้ายกับปั๊มลมลูกสูบแต่ตัวของไดอะเฟรมจะเป็นตัวกั้นอากาศไม่ให้โดนกับลูกสูบ ซึ่งลมที่ดูดเข้าไปในเครื่องอัดลม หรือ ปั๊มลมจะไม่สัมผัสกับที่เป็นโลหะ นอกจากนี้ลมก็จะไม่มีการผสมกับน้ำมันหล่อลื่นสามารถสร้างแรงดันน้ำได้คล้ายกับปั๊มลูกสูบโดยจะขึ้นอยู่กับการอัด ซึ่งปั๊มลมชนิดนี้มีข้อดีคือลมที่ได้มาจะเป็นลมที่ไม่มีการปนเปื้อน ทำให้ปั๊มลมไดอะเฟรมเป็นที่นิยมในการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมเฉพาะด้าน เช่น ด้านยา ด้านอาหาร เกี่ยวกับพวกสารเคมีต่างๆเป็นต้น

  6. ปั๊มลมใบพัดหมุน
    เป็นปั๊มลมอีกประเภทหนึ่งนี้ต้องอาศัยการระบายความร้อน และ อุณหภูมิที่ดี ไม่มีลิ้น ไม่ต้องการการหล่อลื่นขณะทำงาน จึงมีต้นทุนการผลิตที่สูงเพิ่มขึ้น

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าปั๊มลมมีหลากหลายประเภท เราก็จำเป็นจะต้องดูก่อนว่าเราจะใช้กับงานประเภทไหน และ ในโรงงานอุตสาหกรรมประเภทใดนั้นต้องการใช้ปั๊มลมอย่างไร เพื่อให้การทำงานนั้นเหมาะสมกับสถานที่ทำงานของเรา ซึ่งถ้าเราใช้งานถูกต้องก็จะทำให้การทำงานของเราสะดวกไหลลื่น และการทำงานจะประหยัดเวลาไปได้เยอะ จึงเห็นได้ว่าปั๊มลมนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบอุตสาหกรรมที่หลากหลายอีกทั้งยัง จำเป็นอย่างมากต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมดังนั้นหากสนใจปั๊มลมที่มีคุณภาพเราขอแนะนำ McEnergy ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ปั๊มลมที่มีคุณภาพสูงมีบริการครบวงจรสามารถให้คำปรึกษา ในการออกแบบการติดตั้ง และ เลือกใช้ ระบบ ปั๊มลม ประเภทต่างๆได้เป็นอย่างดีเนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำได้อย่างครบถ้วน และ บริการบำรุงรักษา การทดสอบการใช้งานของระบบ การวิเคราะห์ และ ควบคุมคุณภาพ ด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และ ประสบการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงอีกทั้งยังมีบริการหลังการขาย บริการตรวจสอบทั้งระบบโดยทีมงานเป็นมืออาชีพพร้อมดูแลลูกค้าตลอด 24 ชม 

 

 

บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด

พร้อมให้บริการ ด้วยทีมงานคุณภาพ ประสบการณ์ยาวนาน มาตรฐานสากล
Hotline: 02-509-3211
 (24 Hours Service) , 090-9839009
Email : admin@mcenergy-evo.com