ติดโซล่าเซลล์โรงงานแล้วสามารถขายไฟคืนได้จริงหรือไม่

การขายไฟฟ้าคืนแก่การไฟฟ้าสำหรับผู้ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์โรงงานนั้นมีวิธีอย่างไร

ติดโซล่าเซลล์โรงงานแล้วสามารถขายไฟคืนได้จริงหรือไม่

การติดตั้งโซล่าเซลล์ในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมอย่างมากซึ่งหลายโรงงาน หรือ บ้านเรือนนั้นได้เพิ่มการติดตั้งโซล่าเซลล์ขึ้นจำนวนมากเพราะถ้าหากพูดถึงข้อดีของการติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงาน หรือ ครัวเรือน หลายๆคนมักจะนึกถึงความประหยัดเป็นอันดับแรก แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าการติดโซล่าเซลล์ นอกจากจะได้ใช้ไฟฟรีแล้ว ยังสามารถสร้างกำไรให้กับคนติดตั้งโซล่าเซลล์ได้ จาก “การขายไฟคืนการไฟฟ้า” ซึ่ง MEA และ PEA ได้มีโครงการโซล่าภาคประชาชน ดังนั้นเพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการติดตั้งโซล่าเซลล์ โรงงาน เพื่อขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าว่าได้ไหม พร้อมแนะนำการยื่นขออนุญาตจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นเอง

 

การติดตั้งโซล่าเซลล์แล้วสามารถขายไฟฟ้าคืนคืออะไร

โดยหากเราติดตั้งโซล่าเซลล์ไม่ว่าจะบน โรงงาน หรือ บ้านนั้นเราสามารถนำไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ ที่เป็นพลังงานส่วนเกินจากความต้องการใช้งานไฟฟ้าในตอนกลางวัน มาขายคืนให้การไฟฟ้าในโครงการโซล่าเซลล์ภาคประชาชน โดยจะต้องเป็นไฟฟ้าจากระบบโซล่าเซลล์ On Grid ที่เชื่อมโครงข่ายคู่ขนานกับการไฟฟ้าอยู่แล้ว ซึ่งการที่จะขายไฟคืนการไฟฟ้าได้ ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ติดโซล่าเซลล์แล้วจะสามารถขายได้ทันที ยังต้องมีการทำเรื่องไปยังการไฟฟ้า และ ยังต้องผ่านเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ขายไฟฟ้าอีกด้วยจึงจะสามารถขายไฟฟ้าคืนได้

 

ผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์ที่สามารถขายไฟฟ้าคืนต้องเป็นอย่างไร

  1. ครัวเรือนที่ติดตั้งโซล่าเซลล์จะต้องเป็นที่อยู่อาศัยประเภท 1 (การใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือนที่อยู่อาศัย วัดและ โบสถ์ของศาสนาต่าง ๆ ตลอดจนบริเวณที่เกี่ยวข้อง โดยต่อผ่านเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเครื่องเดียว) ขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ จึงจะสามารถผ่านขั้นตอนแรก

  2. ผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์ต้องเป็นระบบ On Grid จึงจะสามารถขายไฟคืนได้ เนื่องจากเป็นโครงข่ายคู่ขนานกับทางการไฟฟ้า

  3. ผู้ขออนุญาตขายไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ต้องเป็นเจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า โดยจะต้องมีชื่อตรงกันกับชื่อบิลค่าไฟฟ้า และเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าต้องเป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้าถ้าหากในกรณีที่ชื่อผู้ยื่นขอขายไฟฟ้าไม่ตรงกับชื่อเจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า ให้ติดต่อการไฟฟ้าในพื้นที่ใช้ไฟฟ้า เพื่อแก้ไขชื่อให้ตรงกันก่อนทำการขอยื่นผลิตไฟฟ้า

 

การขายไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ได้ค่าตอบแทนอย่างไร

หากเราเป็นผู้ติดตั้งโวล่าเซลล์ ซึ่งทางการไฟฟ้าได้กำหนดค่าตอบแทนเอาไว้สำหรับการขายไฟจะมีค่าใช้จ่ายในการยื่นขอกับการไฟฟ้าอยู่ที่ 2,000 บาทเท่านั้น (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ เราสามารถขายไฟที่มาจากระบบโซล่าเซลล์ให้กับการไฟฟ้าได้หน่วยละ 2.20 บาท เป็นระยะเวลา 10 ปี นั้นเอง

 

ขั้นตอนการขออนุญาตขายไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ให้แก่การไฟฟ้า

  1. ผู้ขออนุญาตขายไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม เช่น สำเนาบัตรประชาชน บิลค่าไฟ แบบไฟฟ้า ใบรับรองวิศวกร รูปภาพบนหลังคา รายละเอียดของอุปกรณ์ติดตั้ง เป็นต้น

  2. ยื่นแบบขออนุญาตขายไฟฟ้ากับทางเว็บไซต์ของการไฟฟ้านครหลวง(mea) หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (pea)

  3. รอผลการขออนุญาต และ ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือก เมื่อผ่านการคัดเลือกแล้วจะต้องดำเนินการชำระค่าเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้า 2,140 บาท และ ลงนามซื้อขาย ภายในระยะเวลา 30 วัน หากเกินระยะเวลาที่กำหนดคำขอก็จะถูกยกเลิกทันที

  4. หลังจากเสร็จสิ้นการไฟฟ้าจะทำการนัดหมายผู้ขออนุญาตขายไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์เพื่อตรวจสอบระบบผลิตไฟฟ้า และ ทดสอบการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้า อีกทั้งกำหนดวันจ่ายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์เพื่อที่จะขายไฟฟ้าคืนนั้นเอง

 

ติดตั้งโซล่าเซลล์บนบ้าน หรือ โซล่าเซลล์โรงงานเพื่อขายไฟฟ้าจะคุ้มไหม

จริงๆแล้วหากอยากติดตั้งโซล่าเซลล์บนบ้าน หรือ โซล่าเซลล์โรงงานเพื่อใช้งานนั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าเพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าอยากติดโซลาร์เซลล์ เพื่อขายไฟคืนอย่างเดียว ทำได้มั้ย ? จะคุ้มค่ามั้ย ? ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นสามารถทำได้ แต่อาจจะไม่คุ้มค่า เพราะเราใช้ไฟฟ้าแล้วต้องซื้อไฟจากการไฟฟ้าในราคา 4.42 บาท/หน่วย แต่เราสามารถขายไฟได้เพียง 2.20 บาท/หน่วยเท่านั้น ซึ่งแค่นี้ก็มีคำตอบแล้วว่าไม่คุ้มแต่ถ้าหากว่าการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้งานแล้วเหลือจากใช้ภายในบ้าน หรือ โรงงานนั้นก็ย่อมดีกว่าเหลือทิ้งนั้นเอง

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าเราสามารถทำการขายไฟฟ้าคืนแก่การไฟฟ้าได้หากเราติดตั้งระบบโซล่าเซลล์บ้าน หรือ โซล่าเซลล์โรงงานตามข้อกำหนดขอการไฟฟ้าซึ่งการขายไฟคืนให้กับการไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งทางสำหรับคนชอบความคุ้ม “ติดโซล่าเซลล์นั้นมีแต่ได้กับได้” ได้ทั้งไฟฟ้าไว้ใช้เอง และ ได้ไฟฟ้าที่เป็นกำไรไปขายคืนการไฟฟ้าได้อีกด้วยนแต่ต้องเป็นการติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบ On-Grid System เท่านั้น หากสนใจระบบโซล่าเซลล์โรงงาน หรือ บ้านนั้นเราขอแนะนำ McEnergy ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ระบบโซล่าเซลล์ทั้งภาคครัวเรือน และ อุตสาหกรรม ที่มีคุณภาพสูงมีบริการครบวงจรสามารถให้คำปรึกษา ในการออกแบบการติดตั้ง และ เลือกใช้ ระบบโซล่าเซลล์โรงงาน ประเภทไหนอย่างไรได้อย่างดีเนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำได้อย่างครบถ้วน และ บริการบำรุงรักษา อีกทั้งยังสามารถทำเรื่องขายไฟฟ้าแก่ทางการไฟฟ้าให้ลูกค้าไม่ต้องยุ่งยาก ทั้งยังมีบริการหลังการขาย บริการล้างทำความสะอาดทั้งระบบโดยทีมงานเป็นมืออาชีพพร้อมดูแลลูกค้าตลอด 24 ชม


บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด

พร้อมให้บริการ ด้วยทีมงานคุณภาพ ประสบการณ์ยาวนาน
มาตรฐานสากล แล้วคุณจะได้รับความประทับใจกลับไป

Hotline: 02-509-3211 , 090-9839009
Email : admin@mcenergy-evo.com