หลักสำคัญในการออกแบบระบบ hvac

ระบบ HVAC นั้นคืออะไร และ มีหลักการในการออกแบบก่อนการติดตั้งอย่างไร

ระบบ HVAC คืออะไร

ในอาคาร หรือ ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการควบคุมอุณหภูมินั้นจำเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมสภาพอากาศ ความชื้น ให้มีความเหมาะสมซึ่งอากาศภายในอาคารนั้นอาจจะมีสิ่งเจือปนอยู่ในปริมาณมาก และ มีอยู่ในระยะเวลานานจนทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน หรือ สิ่งแวดล้อมจนเกิดเป็นมลพิษทางอากาศภายในอาคารได้ จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีระบบ HVAC ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องปรับอากาศเพื่อทำความเย็นภายในอาคาร ด้วยการระบายความร้อนออกจากพื้นที่ด้วยการดึงอากาศร้อนออกไปโดยตรง หรือ อาจจะเป็นการหมุนเวียนอากาศภายในผ่านคอยล์เย็น และ สารทำความเย็น เพื่อขนถ่ายความร้อนจากในห้องออกไป ซึ่งถ้าหากใครสงสัยในหลักการทำงาน หรือ อยากรู้ถึงความสำคัญของระบบ HVAC นั้นในวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับระบบ HVAC และ หลักการออกแบบของระบบกันเพื่อเป็นการปรับใช้กับอาคาร หรือ โรงงานอุตสาหกรรมให้เหมาะสม

 

ระบบปรับอากาศ HVAC นั้นคืออะไร

ทำความเข้าใจก่อนว่าระบบปรับอากาศ HVAC นั้นคืออะไร โดยระบบปรับสภาวะอากาศ HVAC เป็นระบบที่สำคัญอีก หนึ่งระบบ ซึ่งจะจัดการอากาศเพื่อความคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความสะอาด ภายในอาคาร ให้อากาศกระจายออกไปตามที่ต้องการสำหรับพื้นที่นั้นๆ เช่น ตามห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม อาคาร ตึก สำนักงาน ห้องทดลอง เป็นต้น เพื่อให้อากาศกระจายออกไปตามที่ต้องการสำหรับพื้นที่นั้นๆ เช่น ตามห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม อาคาร ตึก สำนักงาน ห้องทดลอง ระบบนี้จึงเหมาะสำหรับอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า บ้านตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป ไปจนถึงอาคารอุตสาหกรรมที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ และ ความชื้นเพื่อการผลิตสินค้า นั้นเอง

 

ทำความเข้าใจการจ่ายลมเย็นของระบบ HVAC

ก่อนจะทำการออกแบบ และ ติดตั้งระบบ HVAC นั้นควรจะรู้ก่อนว่าระบบ HVAC แตกต่างกับระบบปรับอากาศทั่วไปอย่างไร โดยระบบปรับอากาศ HVAC ที่นอกจากระบบการทำความเย็น (Air-conditioning) แล้ว ระบบหมุนเวียนอากาศ (Ventilation) ก็เป็นอีกระบบหนึ่งที่ควบคุมคุณภาพของอากาศให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ ซึ่งระบบหมุนเวียนอากาศแบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ

  1. 1.ระบบการหมุนเวียนอากาศแบบไม่มีท่อส่งลม
    โดยระบบ HVAC แบบไม่มีท่อส่งลมนี้ใช้เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนในพื้นที่ปรับอากาศ โดยให้อากาศในพื้นที่จะถูกพัดลมดูดหมุนเวียนไปยังคอยล์เย็นแล้วส่งกลับไปที่ห้องปรับอากาศอีกครั้ง มีการระบายอากาศโดยพัดลมดูดอากาศที่ทำหน้าที่ดูดอากาศออกไปทิ้งยังภายนอก และ เติมอากาศใหม่โดยอาศัยการแทรกซึมของอากาศตามช่องลม ขอบหน้าต่าง หรือ ขอบใต้ประตูจึงไม่จำเป็นจะต้องใช้ท่อลมนั้นเอง


  2. 2.ระบบการหมุนเวียนอากาศแบบมีท่อส่งลม
    ระบบปรับอากาศ HVAC ที่ใช้ท่อส่งลมเย็นมักเป็นระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ โดยอากาศในพื้นที่ที่ต้องการปรับอากาศจะถูกพัดลมดูดหมุนเวียนอากาศกลับไปที่คอยล์เย็นผ่านทางท่อลม ซึ่งในขณะที่หมุนเวียนอากาศอยู่ก็จะมีการเติมอากาศใหม่จากภายนอกเข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพของอากาศ และส่งกลับไปยังพื้นที่ปรับอากาศmทำให้ต้องใช้ท่อส่งลมในการหมุนเวียน

หลักการในการออกแบบระบบ HVAC

ก่อนการออกแบบระบบ HVAC นั้นต้องเข้าใจว่าระบบ HVAC ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนนั้นคือ 1.Heating : การทำความร้อน 2.Ventilation : การระบายอากาศ 3.Air conditioning : การปรับอากาศ โดยทั้ง 3 ส่วนนี้จะทำงานควบคู่กันตลอดเวลา เพื่อประสิทธิภาพในการจัดการอากาศหลักการกลศาสตร์ทางวิศวกรรม ระบบนี้เหมาะสมกับสถานที่สำหรับอุตสาหกรรมในระบบปิด ที่มีลักษณะซับซ้อน หรือ ต้องการควบคุมอุณหภูมิ และ ความชื้น ซึ่งโดยการทำงานนั้นต้องมีการออกแบบมาเพื่อให้คุณภาพของอากาศภายในบริเวณพื้นที่นั้นๆเกิดความเย็นสบาย ควบคุมความชื้นให้เหมาะสม สะอาด ระบบ HVAC จะเริ่มจากการผลิตน้ำเย็น ซึ่งในปัจจุบันมักจะใช้ระบบ ชิลเลอร์ซิสเตมป์ ในการผลิตน้ำเย็น ซึ่งภายใน ชิลเลอร์ จะประกอบด้วยอุปกรณ์หลักคือ คอมเพรสเซอร์ , คอนเดนเซอร์ , เอ๊กแพนชั่นวาวล์ และ อีวาพอเรเตอร์ เพื่อนำน้ำเย็นไปผ่าน AHU น้ำเย็นจะแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศจากช่อง จึงได้อากาศที่มีความเย็น ส่งไปยังบริเวณต่างๆ ที่ต้องการทำความเย็น นั้นเอง

จะเห็นได้ว่าระบบทำความเย็นในอาคาร หรือ ในโรงงานอุตสาหกรรม HVAC นั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน จึงจะเป็นอีกทางเลือกของการช่วยประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะในอาคารขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ไปจนถึงโรงงานที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมสำหรับรักษามาตรฐานการผลิต ระบบปรับอากาศ HVAC จึงจะตอบโจทย์กว่าที่นอกจากเรื่องการปรับอากาศ ยังช่วยในการรักษาอุณหภูมิภายในอาคารให้คงที่ ไปจนถึงระบบกำจัดความชื้นที่จะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายหลังหากสนใจในระบบ HVAC นั้นเราขอแนะนำ McEnergy ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ระบบHVAC ทั้งภายในอาคารขนาดใดก็ตาม และ โรงงานอุตสาหกรรม ที่มีคุณภาพสูงมีบริการครบวงจรสามารถให้คำปรึกษา ในการออกแบบการติดตั้ง และ เลือกใช้ ระบบ HVAC ประเภทไหนอย่างไรได้อย่างดีเนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำได้อย่างครบถ้วน และ บริการบำรุงรักษา ทั้งยังมีบริการหลังการขาย บริการล้างทำความสะอาดทั้งระบบโดยทีมงานที่เป็นมืออาชีพพร้อมดูแลลูกค้าตลอด 24 ชม


บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด

พร้อมให้บริการ ด้วยทีมงานคุณภาพ ประสบการณ์ยาวนาน
มาตรฐานสากล แล้วคุณจะได้รับความประทับใจกลับไป

Hotline: 02-509-3211 , 090-9839009
Email : admin@mcenergy-evo.com