ความสำคัญของ AHU ในห้องคลีนรูม

AHU ระบบที่หลายๆอุตสากรรมต่างเลือกใช้ในห้องคลีนรูม

ความสำคัญของ AHU ในห้องคลีนรูม

ในปัจจุบันนั้นในหลายๆโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นจะต้องมีห้องปฎิบัติการพิเศษ หรือ ห้อง คลีนรูมเพื่อป้องกันเชื้อต่างๆปนเปื้อน ผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้าต่างๆโดยเฉพาะสินค้าทางการแพทย์ และ อาหาร อีกทั้งนี้หากต้องการสร้างห้องคลีนรูมที่ประสิทธิภาพนั้นจำเป็นจะต้องมีวิศวกรต้องออกแบบระบบระบายอากาศ เพื่อควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และ สภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ซึ่งภายในระบบระบายอากาศ ห้องคลีนรูมเป็นห้องที่จะต้องปราศจากฝุ่นละออง และ ปลอดเชื้อ จึงจำเป็นต้องเลือก AHU ที่เหมาะกับการใช้งานในห้องคลีนรูม เพื่อให้อากาศที่ได้นั้นตรงตามมาตรฐาน ซึ่งส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ภายในห้องคลีนรูมสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในอุณหภูมิ ความชื้น และ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมนั้นเองดังนั้นในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ AHU ที่ใช้ในห้องคลีนรูมกัน

AHU คืออะไร และ มีหลักการทำงานอย่างไร

อย่างแรกต้องทำความรู้จักกับ AHU กันก่อนโดยเป็นอุปกรณ์ควบคุมอากาศ หรือ Air Handling Unit เรียกสั้น ๆ ได้ว่า AHU มีหน้าที่ในการปรับปรุงคุณภาพ และ สภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับสถานที่นั้น ๆ โดยเฉพาะสถานที่ที่ต้องการความสะอาดอย่างห้องคลีนรูม หรือ ห้องปลอดเชื้อ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบลมสำหรับจัดการ และ ปรับสภาพอากาศในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องผ่าตัด ห้องผู้ป่วยโควิด 19 หรืออุตสาหกรรมผลิตยา เป็นต้น โดยเครื่อง AHU นี้นั้นเป็นเครื่องจ่ายลมเย็นที่มีลักษณะเป็นกล่องโลหะขนาดใหญ่ ทำหน้าที่นำอากาศจากภายในเข้ามาปรับให้มีอุณหภูมิลดลง แล้วส่งกลับเข้าไปในพื้นที่ห้องหรือ ในตัวอาคาร โดย AHU จะถูกติดตั้งร่วมกับระบบปรับอากาศ ใกล้กับเครื่องทำความเย็น ท่อน้ำ และ ท่อลมเพื่อกระจายอากาศออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆเพื่อทำให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ที่สุดนั้นเอง

การทำงานของระบบ AHU เป็นอย่างไร

หลังจากเข้าใจว่า AHU นั้นคืออะไรเรามาดูหลักการทำงานของระบบเครื่อง AHU กันโดยกระบวนการเริ่มต้นนั้นเริ่มที่เครื่องทำความเย็น ซึ่งจะใช้น้ำเป็นตัวกลางในการพาความเย็น โดยภายในเครื่องทำความเย็นจะมีชิ้นส่วนที่เรียกว่าคอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่อัดสารทำความเย็นจนกลายเป็นไอร้อน แล้วถ่ายเทความร้อนออกผ่านแผงระบายความร้อน จนกลายสภาพเป็นของเหลวที่มีแรงดันสูง หลังจากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการลดแรงดัน ทำให้ของเหลวมีอุณหภูมิต่ำลง และ ถูกส่งต่อไปยังเครื่องจ่ายลมเย็น AHU เพื่อส่งไปยังห้องต่าง ๆ ในอาคารผ่านท่อลม ทำให้อุณหภูมิภายในห้องสมดุลซึ่งทั้งหมดเป็นการทำงานของระบบ AHU

ความสำคัญของระบบ AHU กับ ห้องคลีนรูม

หากจะพูดถึงห้องคลียรูมนั้นส่วนใหญ่เรามักพบในอุตสาหกรรมที่ต้องการให้ห้องในระบบนั้นปลอดฝุ่น และ เชื้อโรคดังนั้นส่วนใหญ่มักพบในห้องทดลองต่างๆ โรงงานยา โรงงานอาหาร โรงงานผลิตทางการแพทย์ และ ชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงได้ หากปนเปื้อนอนุภาคเพียงเล็กน้อยในอากาศ ดังนั้น การเลือกชิ้นส่วนในระบบระบายอากาศ โดยเฉพาะ AHU ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จ่ายอากาศเข้าห้องคลีนรูมโดยตรง จึงจำเป็นต้องเลือกจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานในระดับสากล เชื่อถือได้ และปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวดซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้การผลิตในห้องคลีนรูมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบระบายอากาศ AHU ที่ติดตั้งอยู่ภายใน ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  1. สามารถกรองฝุ่นในอากาศ และ จุลินทรีย์ ได้มากที่สุดแทบจะเป็น 0 ไมครอน
  2. สามารถรักษาแรงดันอากาศภายในห้องให้รองรับต่อข้อกำหนดด้านสุขอนามัยซึ่งหากแรงดันเกินค่าที่กำหนด AHU จะทำการส่งลมเย็นเข้าไปในห้องมากกว่าที่จะระบายออกมา
  3. รักษาความชื้นภายในห้องได้อย่างเหมาะสม

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการนำระบบ AHU มาใช้ในห้องคลีนรูม จะช่วยทำให้อากาศในห้องคลีนรูมเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ โดยที่ไม่มีฝุ่นละออง หรือ จุลินทรีย์เข้ามาปนเปื้อน เนื่องจาก AHU เป็นเครื่องส่งลมเย็นที่มีทั้งผิวด้านนอก และ ด้านใน สามารถทำความสะอาดภายในได้ และ โอกาสที่จะมีฝุ่นหรือ เศษฉนวนปนออกมานั้นน้อยมาก อีกทั้งยังช่วยรักษาความชื้นสัมพัทธ์ และ ความดันอากาศ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วยดังนั้นหากสนใจในระบบ AHU ในห้องคลีนรูมนั้นเราขอแนะนำ McEnergy ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ระบบHVAC และ AHU ทั้งภายในอาคารขนาดใดก็ตาม และ โรงงานอุตสาหกรรม สามารถติดตั้งพร้อมในห้องคลีนรูม อีกทั้งระบบยังมีคุณภาพสูง มีบริการครบวงจรสามารถให้คำปรึกษา ในการออกแบบการติดตั้ง และ เลือกใช้ ระบบ HVAC และ AHU ประเภทไหนอย่างไรได้อย่างดีเนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำได้อย่างครบถ้วน และ บริการบำรุงรักษา ทั้งยังมีบริการหลังการขาย บริการล้างทำความสะอาดทั้งระบบโดยทีมงานmujเป็นมืออาชีพพร้อมดูแลลูกค้าตลอด 24 ชม


บริษัท แม็คเอนเนอยี อีโวลูชั่น จำกัด

พร้อมให้บริการ ด้วยทีมงานคุณภาพ ประสบการณ์ยาวนาน
มาตรฐานสากล แล้วคุณจะได้รับความประทับใจกลับไป

Hotline: 02-509-3211 , 090-9839009
Email :
admin@mcenergy-evo.com